cart.general.title

Ngân hàng dồn dập rao bán tài sản đảm bảo sau Tết

Vietcombank bán đấu giá đất và tài sản gắn liền trị giá gần 1.100 tỷ đồng, trong khi Agribank tiếp tục rao bán lô đất 1.900 m2 ở quận 1.

Khối tài sản có giá khởi điểm gần 1.100 tỷ đồng mà Ngân hàng Ngoại Thương - Vietcombank vừa thông báo phát mại thuộc tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Kỹ Nghệ Evergreen Việt Nam.

Theo đó, Vietcombank đấu giá quyền sử dụng các thửa đất có tổng diện tích hơn 30.000 m2, công trình và toàn bộ máy móc của Công ty Evergreen Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP II. Ngoài ra, khối tài sản trên còn có quyền sử dụng đất 40.000 m2, công trình và toàn bộ máy móc của công ty này tại Khu công nghiệp VSIP IIA.

Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn cũng vừa tổ chức bán đấu giá 6 quyền sử dụng đất và công trình nhà cửa gắn liền với giá khởi điểm gần 430 tỷ đồng. Tổng diện tích khu đất này hơn 1.900 m2 đặt tại địa chỉ 20 Trần Cao Vân (quận 1). Đây là tài sản thế chấp để thanh toán khoản nợ của Công ty TNHH Phát triển địa ốc Sài Gòn Mới. Trước đó, hồi cuối tháng 12, khối tài sản này đã được thông báo phát mại với mức giá khởi điểm tương tự.

Chi nhánh ngân hàng ở nhiều địa phương khác cũng rao bán loạt bất động sản để thu hồi nợ. BIDV Thừa Thiên - Huế thông báo phát mại quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có diện tích hơn 1.100 m2. Nhà đất này nằm tại đường Hùng Vương (TP Huế) với giá khởi điểm hơn 99 tỷ đồng, là tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Thanh Trang.

Còn Vietinbank Khu công nghiệp Bình Dương đấu giá quyền sử dụng và tài sản gắn liền trên thửa đất rộng hơn 7.400 m2 tại đường Tân Kỳ Tân Quý (Bình Tân, TP HCM). Đây là tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty TNHH Lục Kim Quân. Giá khởi điểm được đưa ra là 230 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của VnExpress, chỉ trong tháng đầu năm nay, Agribank đã đăng tải hơn 20 thông báo phát mại tài sản, BIDV đăng 16 tin, Vietcombank có 8 thông tin liên quan hoạt động trên...

Ngoài bất động sản, nhiều ngân hàng còn đăng tin phát mại xe sang, tàu biển, máy móc thiết bị hay vốn cổ phần... Là ngân hàng chuyên cho vay mua xe hơi, VIB đang rao bán nhiều loại xe BMW, Mercedes-Benz, Hyundai, Toyota, Chevrolet... với giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Trong đó, chiếc BMW 530I sản xuất năm 2020 đang đề giá gần 2,4 tỷ đồng. Ngân hàng này cho biết giá thị trường của xe này khoảng 2,55 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh TP HCM đấu giá 20% phần vốn góp của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE) từ hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas), Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long (PL Co) để xây dựng cao ốc văn phòng Dragon Tower (nay đổi tên thành PVGas Tower) tại đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè, TP HCM). Mức giá khởi điểm là hơn 340 tỷ đồng.

Description: Chiếc BMW 530I đời năm 2020 được VIB rao bán giá gần 2,4 tỷ đồng. Ảnh: VIB

Chiếc BMW 530I đời năm 2020 được VIB rao bán giá gần 2,4 tỷ đồng. Ảnh: VIB

Hoạt động đấu giá tài sản để thanh lý nợ vẫn chưa hạ nhiệt trong bối cảnh nợ xấu ngành ngân hàng ở mức cao và được cho là sắp lộ diện thời gian tới. Ngân hàng Nhà nước thống kê sơ bộ, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối năm 2021 khoảng 1,9%, tăng 0,21% so với cuối năm liền trước. Tỷ lệ nợ xấu bán cho VAMC chưa xử lý và các khoản nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu khoảng 3,79%.

Tính cả dư nợ của khách hàng được cơ cấu lại theo Thông tư 01 (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 03 và Thông tư 14) có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, tỷ lệ này dự báo lên mức 8,2%. Hiện dư nợ tín dụng cả năm 2021 vào khoảng 10,5 triệu tỷ đồng, vậy tổng nợ xấu có thể lên mức hơn 859.358 tỷ đồng.

Chứng khoán SSI nêu trong báo cáo gần đây rằng, thời hạn cơ cấu nợ xấu chỉ kéo dài đến ngày 30/6/2022. Sau mốc này, nếu không còn đợt giãn nợ nào khác, các ngân hàng sẽ công bố nợ xấu thực tế.

Trong khi đó, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) chỉ rõ các ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ cao như VPBank, VIB, TPBank sẽ sớm phản ánh tỷ lệ nợ xấu trên báo cáo tài chính. Nhóm nợ xấu phát sinh từ cho vay doanh nghiệp và đầu tư trái phiếu sẽ mất nhiều thời gian hơn, phụ thuộc vào mức độ hồi phục của nền kinh tế và mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhìn chung, nợ xấu của các ngân hàng sẽ tăng nhẹ thời gian tới.

Thống kê của Chứng khoán SSI cho thấy, tỷ lệ tài sản đảm bảo là nhà ở trên tổng tín dụng dao động từ 85% đến 188% tại nhiều ngân hàng. Đứng đầu có thể kể đến ACB (188%), Vietinbank (168%) và Sacombank (166%).

Theo đơn vị này, rủi ro giảm giá trị tài sản thế chấp chưa cao trong năm nay. Việc giá nhà sụt giảm sẽ là rủi ro chính cần theo dõi trong trung hạn vì khoảng 60% tài sản thế chấp tại các ngân hàng là bất động sản. Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà vẫn ở mức thuận lợi nên SSI kỳ vọng thị trường vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng trong năm 2022, giá nhà và đất được dự báo tiếp tục ở mức cao.

Tất Đạt

Theo Vnexpress